Chung cư T&T Riverview

Chung cư T&T Riverview mở bán chính thức đợt 1 30/7 năm 2016. Đang trong giai đoạn thi công phần thô.Cơ hội lớn để đầu tư

Người mua tầng trệt chung cư, mặc nhiên được sở hữu vỉa hè để buôn bán?

Anh Nguyễn Kim Quy, ngụ ở một chung cư trên địa bàn TP.HCM cho biết nhiều căn hộ tại tầng trệt chung cư anh đang ở bày bán hàng hóa, quán cà phê choán cả đường đi của người đi bộ.

Ngoài bày bàn ghế, hàng hóa, một số cửa hàng còn để xe khách ngay trước quán nên không còn lối đi nào cho người tập thể dục. Trong khi đây là đất chung của mọi người chứ đâu phải của riêng những hộ ở tầng trệt”, anh Quy ngao ngán.

Đây cũng là thực trạng tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố và các địa phương khác. Thanh Niên đã trao đổi cùng luật sư Huỳnh Công Thư, Đoàn luật sư tỉnh Long An để làm rõ định nghĩa về diện tích thuộc sở hữu chung và sở hữu riêng của nhà chung cư.

Luật sư Thư cho biết, Khoản 2 Điều 100 Luật nhà ở 2014 quy định phần diện tích sau đây được coi là phần sở hữu chung của nhà chung cư:

- Phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng (diện tích sở hữu riêng gồm diện tích bên trong căn hộ và cả ban công, phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận sở hữu riêng cho chủ hộ trong giấy chứng nhận; nhà sinh hoạt cộng đồng của nhà chung cư; hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ hoặc gắn liền với phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng.)

- Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư bao gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư;

- Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó, trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt;

- Các công trình công cộng trong khu vực nhà chung cư nhưng không thuộc diện đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước theo nội dung dự án đã được duyệt bao gồm sân chung, vườn hoa, công viên và các công trình khác được xác định trong nội dung của dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt.

Như vậy, chủ sở hữu căn hộ chung cư chỉ sở hữu phần diện tích bên trong căn hộ và bên ngoài (nếu có) nhưng phải nằm trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở. Ngoài diện tích ghi trong giấy tờ ra thì là thuộc sở hữu chung của cộng đồng dân cư của chung cư đó.

Bên cạnh đó, Điều 214 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định diện tích sở hữu chung này là hợp nhất và không thể phân chia, các chủ sở hữu có quyền ngang nhau trong việc quản lý, sử dụng tài sản thuộc sở hữu chung này.

Để tạo thẩm mỹ cho nhà cao tầng, chung cư nhiều người đã hạ thấp chiều cao lan can hoặc lắp thêm thanh ngang cho đẹp mắt. Đây chính là những mối nguy cho tính mạng của trẻ em trong nhà khi cha mẹ một thoáng sơ sẩy. 

Sau cùng, luật sư Thư kết luận: "Nếu phần diện tích thuộc sở hữu chung này bị người khác chiếm dụng hoặc sử dụng trái phép không vì lợi ích chung của chung cư thì các chủ sở hữu thông qua ban quản trị chung cư đòi lại, yêu cầu người lấn chiếm chấm dứt hành vi vi phạm, trả lại không gian thông thoáng cho các hộ dân. Nếu yêu cầu chấm dứt mà không được thì có thể khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền sở hữu chung".


tạp chí nhà đẹp