Chung cư T&T Riverview

Chung cư T&T Riverview mở bán chính thức đợt 1 30/7 năm 2016. Đang trong giai đoạn thi công phần thô.Cơ hội lớn để đầu tư

Dự án “ma” hơn 520 tỷ đồng bỏ hoang 2 năm nay, còn hành dân đến bao giờ?

Công trình “khủng” trên giấy

Dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội AMC I tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 735/QĐ-UBND. Đến ngày 24/9/2015, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành Văn bản số 8870/UBND-THKH chấp thuận cho Công ty CP Phát triển AMC Toàn Cầu đầu tư trên diện tích 22.300m2.



Dự án khu nhà ở xã hội xã Quảng Thành có vị trí rất đẹp nhưng phía chủ đầu tư chây ì không triển khai

Theo hồ sơ thiết kế, dự án sẽ tiến hành xây dựng khu chung cư gồm 3 tòa nhà cao 15 tầng, khu cây xanh, hệ thống đường giao thông cùng các công trình phụ trợ khác để phục vụ nhu cầu cho khoảng 900 hộ dân có thu nhập thấp trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 526,9 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong 36 tháng kể từ ngày được chấp thuận đầu tư. Sau khi lập kế hoạch phân dự toán bồi thường - giải phóng mặt bằng, có tất cả 46 hộ dân cư trú tại phố Thành Mai, phường Quảng Thành nằm trong diện được đền bù với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, suốt từ đó đến nay CTCP Phát triển AMC Toàn Cầu gần như không đả động gì đến dự án, ngay cả việc tiến hành bồi thường cho các gia đình mất đất cũng thoái thác hết lần này lượt khác. Chính thái độ vô trách nhiệm của chủ đầu tư đã khiến bà con hết sức bất bình, họ đã nhiều lần “vác” đơn khiếu kiện gửi đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đề nghị có phương án can thiệp, thế nhưng đâu rồi lại vào đó.

Được biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, phía UBND TP Thanh Hóa đã nhiều lần có văn bản đề nghị CTCP Phát triển AMC Toàn Cầu thực hiện đúng theo cam kết, phải nhanh chóng triển khai phương án cấp nguồn kinh phí để tiến hành chi trả cho các hộ dân, đáp lại đơn vị này ỡm ờ cho xong chuyện.

Cần một câu trả lời

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Chánh, phố trưởng phố Thành Mai, phường Quảng Thành không giấu nổi bức xúc: “Đất của bà con bị thu hồi để phục vụ dự án trước đây là khu vực trồng lúa trọng điểm của vùng, nhưng từ khi triển khai các dự án giao thông đi qua, diện tích sản xuất bị thu hẹp dần. Thực hiện chủ trương xây dựng khu nhà ở xã hội, có tất cả 46 hộ dân có đất nằm trong dự án bắt buộc phải ngừng sản xuất.

Mất đất sản xuất đồng nghĩa với mất việc làm, mất thu nhập nên tất cả các hộ đều không hài lòng, cũng vì lợi ích chung nên mới chấp thuận chủ trương. Thế nhưng gần 2 năm nay, không thấy đơn vị nào đến san lấp, triển khai dự án, hiện chưa có bất kỳ hộ dân nào được nhận tiền GPMB như đã cam kết trước đó”.

Quá trình tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây tổng diện tích đất ruộng tại địa điểm này rộng trên 5ha, chủ đầu tư vào khảo sát và lấy gần phân nửa, vị trí nằm ở chính giữa trung tâm. Do bị chia năm xẻ bảy, khu vực bao quanh phía ngoài không đủ để canh tác nên bà con đành phải để không suốt từ ngày đó đến nay.

Theo quan sát của PV, “khu đất vàng” mà CTCP Phát triển AMC Toàn Cầu đã từng hứa hẹn sẽ sớm “vẽ” nên một dự án quy mô, giờ đây nhìn chẳng khác gì một cánh đồng hoang, phía dưới nước đen ngòm, bèo tây bao phủ dày đặc ở trên, xung quanh cỏ dại mọc um tùm. Mỗi khi đi qua, chứng kiến cảnh này người dân không khỏi bùi ngùi, xót xa.

Ngày 16/2/2017, trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Trang, Phó chủ tịch UBND phường Quảng Thành xác nhận thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác.

Bà Trang cho biết thêm: “Khu đất này rất có giá trị, nằm ngay sát quốc lộ 1A và đường đi hướng Voi - Sầm Sơn. Các hộ dân đều chung quan điểm, nếu Cty CP Phát triển AMC Toàn Cầu xác định tiếp tục triển khai thì phải nhanh chóng làm thủ tục thanh toán tiền hỗ trợ GPMB, nếu không phải trả lời dứt khoát để UBND tỉnh có phương án thu hồi lại, tránh tình trạng lãng phí bấy lâu nay”.

Điều đáng nói, sau khi UBND tỉnh có kế hoạch chỉ đạo, giao cho các Sở, ngành tham mưu, xem xét chấm dứt hoạt động của dự án thì ngay lập tức phía chủ đầu tư nhảy cẫng lên như “đĩa phải vôi” gấp rút triển khai phương án mang tính chất chữa cháy.

Cụ thể, vào ngày 15/7/2016, CTCP Phát triển AMC Toàn Cầu đã có Tờ trình số 26 gửi Chủ tịch UBND tỉnh, cam kết chuyển nộp tiền GPMB trước ngày 20/8/2016. Khẳng định chắc nịch là vậy nhưng công ty này vẫn không thực hiện mà tiếp tục đề nghị gia hạn lần cuối đến hết ngày 20/12/2016. Đến nay, tất cả vẫn đang nằm nguyên vẹn… trên giấy.

biệt thự kiểu pháp tại Hà Nội