Chung cư T&T Riverview

Chung cư T&T Riverview mở bán chính thức đợt 1 30/7 năm 2016. Đang trong giai đoạn thi công phần thô.Cơ hội lớn để đầu tư

Bến Tre: Đề xuất hơn 5.500 tỷ đồng xây cầu Rạch Miễu 2

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về tình hình hạ tầng giao thông vào chiều 16/12.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Hoàng – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre báo cáo với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, trong thời gian qua, giao thông qua cầu Rạch Miễu (nối liền 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang) trên tuyến quốc lộ (QL) 60 thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài nhất là vào các dịp lễ, tết.

Dự kiến trong thời gian tới khi cầu Đại Ngãi (cầu cuối cùng trên QL60 nối Sóc Trăng với Trà Vinh) và dự án mở rộng 4 tuyến QL60 đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông trên tuyến sẽ tiếp tục tăng nhanh, giao thông qua cầu Rạch Miễu sẽ tạo thành nút thắt cổ chai. Về lâu dài, việc đầu tư xây cầu Rạch Miễu 2 là rất cần thiết.



Giao thông cầu Rạch Miễu vào những ngày lễ tết

Dự án xây cầu Rạch Miễu 2 đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý với chủ trương cho xây. Theo đó, có 2 phương án được cân nhắc: Phương án 1, cầu Rạch Miễu 2 sẽ được xây bên cạnh cầu Rạch Miễu hiện hữu, mặt cầu rộng 12m, tổng mức đầu tư gần 2.768 tỷ đồng; phương án 2, cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,3km về phía thượng lưu, với tổng mức đầu tư 4.702 tỷ đồng.

Ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, đối với tỉnh Bến Tre hiện nay, hạ tầng giao thông đáng quan tâm nhất đó là 2 dự án: Cầu Rạch Miễu 2 và dự án mở rộng tuyến QL60 (đoạn huyện Mõ Cày Nam). Theo ông Hạo, đây là 2 nút thắt cổ chai, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. “Về tương lai, trong xu thế phát triển và liên kết vùng, tỉnh Bến Tre rất mong tháo gỡ được 2 nút thắt trên và nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông đang trở thành vấn nạn tại địa phương”, ông Hạo nói.

Cũng tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bến Tre kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét đầu tư xây cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 phân kỳ đầu tư với tổng vốn 3.879 tỉ đồng. Trường hợp vốn ngân sách khó khăn, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT cho sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi với tổng mức đầu tư dự kiến 5.592 tỉ đồng.



Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng, Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, các kiến nghị của lãnh đạo tỉnh là cần thiết và có tính khả thi, vấn đề là cần có thời gian để thu xếp nguồn vốn. Theo Bộ trưởng, với dự án xây cầu Rạch Miễu 2, địa phương tỉnh Bến Tre sẽ phải tìm nguồn vốn khác, không thể hy vọng vào vốn trung hạn vì hiện nay nguồn vốn trung hạn đã đều được xếp và duyệt theo thứ tự ưu tiên các danh mục có địa hình tổng hợp.

“Việc xây cầu Rạch Miễu 2, Bến Tre nên nghiên cứu, cân nhắc sử dụng bằng nguồn vốn ODA và nên chọn 1 nhà thiết kế dự án của nước ngoài như Nhật Bản hoặc Hàn Quốc và sử dụng vốn ODA của 1 trong 2 nước này đầu tư sẽ thuận hơn”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề xuất.

Trước đó, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án 7 (BQLDA 7) làm chủ đầu tư công trình cầu Rạch Miễu 2. Đến nay, BQLDA 7 đã lập và trình Bộ GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán chi phí và lựa chọn nhà thầu và đang được Vụ kế hoạch đầu tư xem xét. Song song đó để chủ động vốn tìm kiếm các nguồn vốn khác, BQLDA7 đã chủ động tiếp cận các đối tác, nhà tài trợ nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc, nhà tài trợ Jica, Edcf…) để tìm nguồn vốn thực hiện.

khách sạn đẹp 2016