Chung cư T&T Riverview

Chung cư T&T Riverview mở bán chính thức đợt 1 30/7 năm 2016. Đang trong giai đoạn thi công phần thô.Cơ hội lớn để đầu tư

1km cõng 40 tòa nhà cao tầng: Dân nhà giàu rủ nhau bỏ khu chung cư cũ Trung Hòa Nhân Chính

Ấn tượng đầu tiên mà bất cứ ai đi qua các tòa chung cư tại khu vực Trung Hòa Nhân Chính đều nhận thấy, đó là sự cũ kỹ. Lớp áo ngoài của nhiều tòa đã bong tróc, phai màu. Ánh hào nhoáng của một khu đô thị cho dân nhà giàu Hà Nội hơn chục năm về trước đã nhạt nhòa dần theo thời gian. Dân nhà giàu từng một thời tranh nhau mua nhà tại đây thì nay lại tìm đường rút.

Khu đô thị đẳng cấp...nay trở thành dĩ vãng

Tọa lạc trên trục đường Hoàng Đạo Thúy, nằm trên quần thể khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Trung Hòa Nhân Chính được thừa hưởng nhiều lợi ích sẵn có của một khu đô thị sầm uất bậc nhất thủ đô. Khởi công năm 2003, tổ hợp Trung hòa – Nhân Chính gồm các khối nhà chung cư 15T, 17T, 18T, 24T, 34T, N0… do tổng công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam Vinaconex làm chủ đầu tư, Trung Hòa Nhân Chính là một trong những dự án đầu tiên xuất hiện trên khu đất vàng này.

Với lợi thế đắc địa, là một trong những tổ hợp chung cư lớn nhất Hà Nội thời bấy giờ, Trung Hòa Nhân Chính dần trở thành một cơn sốt trên thị trường bất động sản Hà Nội, trở thành ngôi nhà mơ ước của nhiều người. Vào thời điểm năm 2006, lúc mới đi vào hoạt động Trung Hòa Nhân Chính dường như là “ông hoàng” trên khu đất vàng của khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng và Trung Hòa – Nhân Chính, giá mỗi căn hộ lên đến 4-5 tỷ đồng/căn, giá chênh được đẩy lên liên tục.

nhà đẹp

Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, tòa tái định cư N2A nằm trong khu Trung Hòa Nhân Chính xuống cấp trầm trọng.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 10 năm sử dụng, khu chung cư này đã bắt đầu bộc lộ những những thực trạng về quy hoạch thiếu tính toán dẫn đến quá tải. Do thiết kế từ những năm 1999 – 2000, nên hầu hết các tòa chung cư cũ Trung Hòa Nhân Chính chỉ có 1 tầng hầm. Hiện nay khi nhu cầu sử dụng xe máy, ô tô của cư dân tăng cao, dẫn đến việc thiếu chỗ để trong tầng hầm nghiêm trọng, hầu hết xe ô tô phải gửi tại bãi trông giữ ngoài trời hoặc dưới lòng đường.

Chưa hết, do có vị trí khá đẹp khi nằm ngay khu vực trung tâm, một phần các căn hộ chung cư tại đây được dùng cho các công ty thuê làm văn phòng. Theo quan sát của chúng tôi tại các tòa 17T1, 18T1, 18T2... tình trạng xen kẽ các căn hộ cư dân ở và các căn hộ được thuê làm văn phòng dày đặc. Chưa hết, một số căn hộ tại các tầng nhà chung cư đã được sử dụng làm nơi bán hàng, kinh doanh, lấn chiếm diện tích sử dụng chung.



Trụ sở 1 công ty đặt tại phòng 616, tòa 18T1 Trung Hòa Nhân Chính.

Bác Hùng, một người dân sống trong khu 17T lên tiếng bức xúc: "Tình trạng văn phòng lẫn vào khu chung cư đang gây ra nhiều bức xúc. Khu nhà ở lúc nào cũng đông đúc, nhân viên các công ty, khách đến giao dịch ồn ào cả ngày. Chỗ để xe lúc nào cũng chật cứng, khoảng thoáng trước tòa nhà bị căng dây làm bãi gửi xe”.

Chưa hết, xung quanh nhà chung cư là các bãi đổ xe chèn vào lối đi. Cả khu chung cư hỗn tạp với những hàng quán lộn xộn bên dưới. “Khi bỏ 4-5 tỷ đồng năm 2006, ít ai nghĩ rằng khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính lại trở nên đông đúc chật chội như hiện nay”, bác Hùng phàn nàn.

Nhà giàu bán nhà, chuyển chỗ ở

Chính tình trạng lộn xộn, đông đúc tại khu Trung Hòa Nhân Chính đã khiến nhiều người dân dù đã sống gần chục năm tại đã phải tính đến chuyện bán nhà chuyển đi chỗ khác. Chị Mai, trưởng phòng một doanh nghiệp lớn tại Hà Nội cho biết gia đình chị đang rao bán căn chung cư 120m2 để sang năm 2017 chuyển về căn hộ mới khu vực Mỹ Đình.

"Mua nhà từ năm 2008, thời điểm đó khu chung cư Trung Hòa Nhân Chính vẫn ở dạng VIP mọi thứ rất ổn. Tuy nhiên, càng ngày chất lượng cuộc sống càng đi xuống. Khu này giờ lúc nào cũng ồn ào, xe máy chật cửa, ô tô đỗ đầy đường, muốn đi bộ cũng không có chỗ mà đi. Trẻ con cũng khó tìm được một sân chơi rộng dưới chân nhà”, chị Hoa cho hay.



Bãi đỗ xe giăng kín mặt trước các tòa chung cư 17T.

Trao đổi với chúng tôi, một môi giới khu vực này cho biết: “Thời gian gần đây, người dân không còn chuộng chung cư Trung Hòa Nhân Chính như thời gian trước nữa. Trong khi số lượng khách bán ngày càng tăng, người hỏi mua giảm dần thì giá các căn hộ tại đây cũng giảm nhẹ theo các năm”.

“Nếu như 1-2 năm trước, phải xác định tầm giá từ 35 triệu đồng/m2 thì khách mới có thể mua được nhà khu vực này thì đến nay giá chỉ khoảng trên dưới 30 triệu/m2. Thậm chí, ở những khối nhà 17T, 18T được xây dựng đời đầu giá bán chỉ 29 triệu đồng/m2. Còn đối với những tòa nhà xây sau như 34T chưa bị xuống cấp thì giá vẫn ở mức cao khoảng 35 triệu đồng/m2”, môi giới này cho biết.



Ô tô, xe máy thiếu chỗ đậu, giăng kín các lối ra vào vào xung quanh tòa chung cư.

Cũng theo tiết lộ của môi giới này, hiện nay xu hướng các hộ dân ở các khu chung cư Trung Hòa Nhân Chính tìm đến các văn phòng nhà đất nhờ bán nhà ngày một tăng lên. Nguyên nhân là bởi chất lượng xuống cấp, dịch vụ ở mức trung bình trong khi đấy nhiều nhà có điều kiện họ muốn chuyển đến những khu chung cư cao cấp mới hiện đại và tiện ích hơn.

“Một lý do quan trọng nữa là, nhiều người lo lắng sau hơn 10 năm sử dụng mà tòa nhà đã bắt đầu xuống cấp. Nhiều hộ dân sửa sang lại rồi rao bán vội bởi sợ không bán nhanh thời gian nữa sẽ bị mất giá. Đây cũng là lý do dễ hiểu nhiều người chọn cảnh đổi nhà”, anh này nhấn mạnh.



Chợ dân sinh tự phát dưới chân các tòa chung cư (Ảnh VNN).

Thực tế cũng cho thấy, không ít người dân đã lần lượt chuyển nhà sang các khu chung cư mới. Trong thời gian chờ bán đã chuyển sang cho thuê lại với giá khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, phần lớn những người này là những gia đình có điều kiện nên họ lựa chọn chuyển đến những khu chung cư mới chất lượng và tiện ích đầy đủ hơn. Cũng có nhiều người sau một thời gian bán nhà đất mua chung cư Trung Hòa Nhân Chính thì nay lại quay về với nhà đất.

Lý giải về việc chung cư Trung Hoà Nhân Chính mất điểm, nhiều chuyên gia phân tích cho biết nguồn cung căn hộ hiện nay nhiều, các dự án mới được chủ đầu tư chú trọng hơn trong hạ tầng, cây xanh, các tiện ích dịch vụ và điều quan trọng là giá cả cũng khá hợp lý nên không ít gia đình chuyển đi. Nếu bán một căn ở Trung Hoà Nhân Chính thì vẫn có thể dễ dàng mua được căn chung cư cao cấp khác cũng ở khu vực trung tâm.

Thực tế, tình trạng nhà giàu rời bỏ khu Trung Hoà Nhân Chính vẫn đang diễn ra theo xu hướng gia tăng do nhiều người muốn tìm cho mình một không gian sống tốt hơn, tiện ích hơn. Tuy nhiên, giá các căn hộ tại Trung Hòa Nhân Chính so với nhiều khu vực vẫn ở mức cao, tương đương với nhiều chung cư cao cấp ở các quận Hoàng Mai, Hà Đông. Chính vì vậy, trong khi những gia đình có điều kiện đang rời bỏ thì việc sở hữu một căn hộ ở Trung Hoà Nhân Chính là ước mơ của nhiều người.