Chung cư T&T Riverview

Chung cư T&T Riverview mở bán chính thức đợt 1 30/7 năm 2016. Đang trong giai đoạn thi công phần thô.Cơ hội lớn để đầu tư

Thanh Hóa: Khai thác đất sai vị trí, sử dụng sai mục đích

thiết kế biệt thự đẹp

Ngoài ra, hàng ngày tuyến đường bê tông dân sinh phải gồng mình gánh xe quá tải, trong khi chính quyền xã và huyện đều không nắm được thực trạng trên.

Ùn ùn chở đất đem bán

Thực hiện xây dựng công trình hệ thống cấp nước tưới cho huyện Tĩnh Gia, ngày 14/4/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 2706 chấp thuận chủ trương cho phép Sở NN&PTNT được khai thác đất tại 3 khu vực huyện Nông Cống gồm: Khu vực Núi Cấm, xã Minh Thọ; khu vực thôn Hậu Sơn, xã Công Liêm với diện tích 0,65ha; khu vực thôn Đoài Đạo, xã Công Liêm với diện tích 0,25ha.

Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt ở điểm khai thác đất tại thôn Phú Sơn, xã Công Liêm thì phát hiện hàng chục xe tải lớn, nhỏ đang chở đất ùn ùn chạy đi bán ra ngoài. Con đường bê tông dân sinh gồng mình gánh chịu xe quá tải, bụi bay mù mịt bởi xe chở đất không phủ bạt khiến nhiều người dân hết sức bức xúc. Theo một số hộ dân cho biết, các lái xe mua đất tại mỏ với giá 120.000 đồng/xe, rồi chở bán cho người dân san lấp ao, vườn hoặc trồng cây với giá 250.000 đồng/xe.

Hàng ngày hàng chục xe lớn nhỏ kéo nhau vào chở đất đi bán rất tấp nập. Ông Hoàng Văn H, thôn Phú Sơn, xã Công Liêm bức xúc cho biết: “Vị trí nhà thầu đang lấy đất thuộc thôn Phú Sơn. Nhiều tháng nay, để thi công công trình các xe chở đất đi lại tấp nập; ngoài ra, các xe cũng mượn cớ để chở đất đi bán ra cho dân. Chúng tôi đã phản ánh tình trạng ô nhiễm này nhiều lần lên xã nhưng chưa thấy cơ quan nào kiểm tra, xử lý.

Việc bán đất ra ngoài diễn ra công khai, các chú cứ vào hỏi mua bao nhiêu cũng có. Dân mấy xã xung quanh mua nhiều lắm, nhà thì lấy đất ươm keo, nhà san lấp vườn, móng nhà…”.

Nhà thầu cố tình lấy đất sai vị trí?

Trong nội dung công văn của UBND tỉnh nêu rõ, tại xã Công Liêm huyện Nông Cống, đơn vị thi công dự án chỉ được lấy đất tại thôn Đoài Đạo và thôn Hậu Sơn.

Tuy nhiên, vị trí chúng tôi thực địa và đơn vị thi công đang lấy đất được nhiều người dân khẳng định thuộc thôn Phú Sơn. Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã làm việc với ông Hoàng Văn Khâm – Phó Chủ tịch UBND xã Công Liêm, và được ông này cho biết: Điểm lấy đất thuộc thôn Phú Sơn. Đây là công trình phục vụ xây dựng hệ thống cấp nước tưới huyện Tĩnh Gia.

“Đơn vị thi công lấy đất bán ra ngoài và lấy sai vị trí không thuộc thẩm quyền của xã. Cái này là dự án của tỉnh nên tỉnh quản lý. Xe chở đất bán ra ngoài xã không thể ngăn chặn được. Công an môi trường cũng đã về kiểm tra, nhưng không biết có xử lý gì không vì không thấy có văn bản nào gửi cho xã”, ông Khâm cho biết.

Trước việc lãnh đạo xã Công Liêm thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai, trao đổi với ông Nguyễn Hồng Tới – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Nông Cống cho biết: UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chấp thuận điểm lấy đất tại xã Công Liêm để lấy đất phục vụ thi công tuyến kênh N2. Phòng cũng không có hồ sơ gì ngoài chấp thuận địa điểm của tỉnh.

Còn thực trạng chở đất ra ngoài bán và lấy sai vị trí thì hiện phòng chúng tôi chưa nắm được. Trong công văn chấp thuận địa điểm của UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ rõ: Giao UBND huyện Nông Cống kiểm tra, giám sát việc khai thác đảm bảo đúng vị trí, sử dụng đất đúng mục đích, bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác và sau khi kết thúc. Như vậy, rõ ràng các phòng chức năng và UBND xã Công Liêm đang lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, quản lý đất đai.

Ngoài ra, hàng ngày tuyến đường bê tông dân sinh phải gồng mình gánh xe quá tải, trong khi chính quyền xã và huyện đều không nắm được thực trạng trên. Ùn ùn chở đất đem bán Thực hiện xây dựng công trình hệ thống cấp nước tưới cho huyện Tĩnh Gia, ngày 14/4/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 2706 chấp thuận chủ trương cho phép Sở NN&PTNT được khai thác đất tại 3 khu vực huyện Nông Cống gồm: Khu vực Núi Cấm, xã Minh Thọ; khu vực thôn Hậu Sơn, xã Công Liêm với diện tích 0,65ha; khu vực thôn Đoài Đạo, xã Công Liêm với diện tích 0,25ha.

Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt ở điểm khai thác đất tại thôn Phú Sơn, xã Công Liêm thì phát hiện hàng chục xe tải lớn, nhỏ đang chở đất ùn ùn chạy đi bán ra ngoài. Con đường bê tông dân sinh gồng mình gánh chịu xe quá tải, bụi bay mù mịt bởi xe chở đất không phủ bạt khiến nhiều người dân hết sức bức xúc.

Theo một số hộ dân cho biết, các lái xe mua đất tại mỏ với giá 120.000 đồng/xe, rồi chở bán cho người dân san lấp ao, vườn hoặc trồng cây với giá 250.000 đồng/xe. Hàng ngày hàng chục xe lớn nhỏ kéo nhau vào chở đất đi bán rất tấp nập.

Ông Hoàng Văn H, thôn Phú Sơn, xã Công Liêm bức xúc cho biết: “Vị trí nhà thầu đang lấy đất thuộc thôn Phú Sơn. Nhiều tháng nay, để thi công công trình các xe chở đất đi lại tấp nập; ngoài ra, các xe cũng mượn cớ để chở đất đi bán ra cho dân. Chúng tôi đã phản ánh tình trạng ô nhiễm này nhiều lần lên xã nhưng chưa thấy cơ quan nào kiểm tra, xử lý. Việc bán đất ra ngoài diễn ra công khai, các chú cứ vào hỏi mua bao nhiêu cũng có. Dân mấy xã xung quanh mua nhiều lắm, nhà thì lấy đất ươm keo, nhà san lấp vườn, móng nhà…”.