Chung cư T&T Riverview

Chung cư T&T Riverview mở bán chính thức đợt 1 30/7 năm 2016. Đang trong giai đoạn thi công phần thô.Cơ hội lớn để đầu tư

Cao tốc Bắc - Nam 230.000 tỷ: Đừng để “ế” như tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Tại tọa đàm vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết rất mong mỏi đầu tư tuyến đường này. Bởi hiện nay quốc lộ 1 đã quá tải.  tạp chí nhà đẹp

“Giới vận tải rất phấn khởi khi Bộ Giao thông vận tải đề xuất làm tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển hơn nữa. Không dám nói kinh tế cất cánh nhờ cao tốc, nhưng nước ngoài người ta đã chứng minh kinh tế phát triển được phải cần tới cao tốc và đường bộ”, ông Thanh nói.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Thanh: “đầu tư đường cao tốc phải ra cao tốc chẳng hạn như các tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương…

Đường cao tốc mà lại có xe máy đi vào, tăng lên 120km rồi hạ xuống 100, giảm xuống 80 vẫn gọi là đường cao tốc, người tham gia giao thông không chấp nhận được. Hai là phải cho dân lựa chọn, có cao tốc phải có đường phụ, không thể cứ thu phí cao tốc, thu cả đường phụ”, ông Thanh nêu ý kiến.

Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô cũng nhấn mạnh, khi triển khai cao tốc Bắc Nam phải lựa chọn tuyến hướng đúng. Nếu không thì lãng phí và vắng người đi.

Ông Thanh ví dụ như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa thu hút được xe tải lớn do không chạy song song với quốc lộ 5 cũ, không có đường nhánh ra các khu công nghiệp tại Hưng Yên.

“Tính lâu dài 10 – 15 - 20 năm nữa không ổn, dân không chấp nhận, dân cho rằng đưa vào hoạt động phải có hiệu quả. Đấy là chưa nói đến việc kết nối, chính vì tránh đi đường cao tốc nên các xe đi vào đường tỉnh, phá nát đường tỉnh. VÌ vậy, tôi xin nhấn mạnh, tuyến hướng rất quan trọng”.

Cũng theo ông Thanh, để các dự án cao tốc đạt hiệu quả, cần có quy hoạch tốt với hệ thống đường kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp.

Bên cạnh vấn đề về lưu lượng xe, ông Thanh cũng chia sẻ thêm: Hiện nay có dư luận cho rằng suất đầu tư Việt Nam cao nhất thế giới. Hoặc làm xong đường xuống cấp, rẻ cũng hóa thành đắt. Ngành giao thông cần có biện pháp quản lý tốt dự án để tránh thất thoát, đồng thời kiểm soát chất lượng đường.

Trong khi đó, chia sẻ về dự án này với BizLIVE, ông Huỳnh Thế Du – giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright phân tích: Bình quân quốc lộ 1 chỉ đạt vận tốc khoảng 40-50km/h. Đó là sự lãng phí vô cùng. Nếu tăng gấp đôi vận tốc này lên, giảm thời gian vận tải sẽ tiết kiệm rất nhiều cho doanh nghiệp. Nếu chúng ta tính toán được phương án làm sao để cho một mức phí vừa phải, chắc chắn người ta sẽ chọn đi cao tốc.

“Còn nếu Quốc lộ 1 không thu phí mà phí đường cao tốc Bắc Nam cao quá thì khả năng cao sẽ vắng xe”, ông Du nói.

Theo ông Du, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có một hệ thống đường cao tốc đóng vai trò xương sống cho hạ tầng giao thông quốc gia. Đó cũng là lý do khiến hoạt động kinh tế chỉ tập trung ở vùng Hà Nội và TP.HCM, trong khi các địa phương khác rất khó phát triển. Do vậy, theo ông Du, cần nhanh chóng đầu tư cho dự án này.